Mỗi ngày bạn thấy người ta chạy quảng cáo bán hàng trên Facebook với cả trăm, nghìn comment mà thấy nóng ruột? Bạn cũng có thể làm được với hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 2021 toàn tập này!
Sau hướng dẫn bạn sẽ không chỉ tạo được quảng cáo đầu tiên trên Facebook, mà còn hiệu quả nữa!
Đây là khoá học quảng cáo Facebook cơ bản => nâng cao dành cho bạn!
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả này [Updated 2021]:
- Cách tiếp cận để nhanh chóng đưa sản phẩm của bạn lên Facebook & bán được hàng trên đó.
- Hiểu tổng quan về Facebook Ads một cách có hệ thống, khoa học.
- Chi tiết cách tự chạy quảng cáo Facebook thu hút tin nhắn đầu tiên
- Tư duy, các mẹo để có cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
- Xử lý vấn đề tài khoản quảng cáo Facebook bị khóa
Hướng dẫn khá dài, nhưng rất giá trị, bạn kiên nhẫn xem nhé! Vì nó là cả một khoá học quảng cáo Facebook Ads cơ bản => Nâng cao
FB Ads Có Hiệu Quả Không?
Câu trả lời là Có và Không!
Nếu bạn không biết cách chạy quảng cáo Facebook [tự chạy không đúng cách], nó sẽ không hiệu quả!
Và bạn làm đúng, thì tất nhiên là có!
Nó là lý do ngoài kia, người nói “Tôi kiếm được nhà lầu xe hơi nhờ Facebook Ads”, và người khác thì biểu “Facebook Ads không ăn thua đâu! Bỏ đi!”
Cách chạy quảng cáo Facebook, nó rất dễ!
Bạn theo dõi hướng dẫn chi tiết cách chạy Facebook Ads từng bước ngay bên dưới là làm được ngay.
Và đây là thứ bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên Youtube, các bài viết trên Blog.
Nhưng để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, ra nhiều đơn hàng, thì nó là câu chuyện khác!
Ví dụ đây là một cái quảng cáo không thể nào hiệu quả nổi!
Theo dõi tiếp nhé, Levier sẽ giải thích thêm cho bạn ở bên dưới
Để biết cách chạy quảng cáo FB Ads hiệu quả, bạn sẽ cần:
- Học hết các bí mật về cách nhắm đối tượng mục tiêu, content, cách tối ưu quảng cáo FB Ads
- Kỹ năng bán hàng thật giỏi <<<Đây mới là thứ giúp bạn ra đơn>>>
- Và một vài mẹo nhỏ, nhưng giúp bạn giảm giá quảng cáo xuống cực rẻ
Chuẩn Bị Trước Khi Chạy Quảng Cáo Facebook
Trước khi bắt đầu học cách chạy quảng cáo Facebook chiến dịch đầu tiên, bạn cần chuẩn bị vài thứ, và lưu ý vài thứ quan trọng để tránh rắc rối.
Nó sẽ gồm:
- Chuẩn bị thẻ Visa Debit / Credit / ví Momo thanh toán tiền quảng cáo
- Cách thêm thẻ thanh toán vào tài khoản quảng cáo
- Tài khoản quảng cáo của bạn sẽ bị khoá & cách xử lý
- Nắm bắt các loại tkqc Facebook
- Hiểu ngưỡng nợ Facebook và cách Facebook tính tiền quảng cáo cho bạn
- Nắm các chính sách quảng cáo của Facebook để không bị khoá tài khoản quảng cáo
- Giới thiệu về tài khoản quảng cáo doanh nghiệp Facebook
=> Để biết cách tạo tài khoản quảng cáo Facebook nhấn vào đây để Levier hỗ trợ bạn nhé
Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Đầu Tiên 2021 [Chi Tiết]
Tạo Quảng Cáo Mới & Chọn Mục Tiêu Chiến Dịch
Giờ thì bạn bấm nút “Tạo” trong trình quản lý quảng cáo (https://www.facebook.com/adsmanager/)
Hãy chọn mục tiêu chiến dịch quảng cáo là “Tin nhắn” để trải nghiệm thử (Đây là mục tiêu chiến dịch phổ biến nhất trước nay khi bán hàng trên Fanpage)
Đặt tên cho chiến dịch, nhóm quảng cáo & quảng cáo của bạn => Bấm “Tiếp tục”.
Tên này bạn đặt sao cũng được, nhưng nên hợp lý, để dễ nhận diện và phân biệt trong quá trình tối ưu quảng cáo.
Sau khi bấm “Tiếp tục”, bạn bật “Tối ưu ngân sách chiến dịch” lên, đặt ngân sách hằng ngày là 100.000đ (bao nhiêu cũng được) => “Tiếp”
Cấu Trúc Chiến Dịch Quảng Cáo FB Ads
Trước khi setup tiếp chiến dịch quảng cáo ở trên, mình thấy cần giải thích cho bạn thêm một chút về cấu trúc chiến dịch quảng cáo. Vậy bạn mới dễ dàng xem tiếp.
Nó thế này …
Mỗi sản phẩm, bạn có thể chạy trên nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau.
Mỗi chiến dịch quảng cáo, bạn có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo khác nhau.
Mỗi nhóm quảng cáo, bạn lại có thể tạo nhiều quảng cáo khác nhau.
Và nó trông thế này …
- Chiến dịch là nơi bạn chọn mục tiêu quảng cáo
- Tin nhắn
- Tương tác
- Chuyển đổi
- Tiếp cận
- …
- Nhóm quảng cáo là nơi bạn nhắm mục tiêu quảng cáo
- Giới tính
- Đọ tuổi
- Vị trí
- Sở thích/Hành vi
- …
- Quảng cáo là nơi bạn thiết lập nội dung quảng cáo
- Hình ảnh
- Video
- Tiêu đề
- Nội dung
- …
Nhóm Quảng Cáo – Nhắm Khách Hàng Mục Tiêu
Chọn Đích Đến Của Tin Nhắn
Mục đầu tiên, bạn cứ để mặc định là “Messenegr”
Hai lựa chọn còn lại sử dụng khi bạn chạy trên WhatApp & Instagram (cũng của Facebook)
Đặt Ngân Sách Và Lịch Chạy
Và bạn cũng có thể để ngân sách hằng ngày hoặc trọn đời.
Về ngân sách, bạn có hai lựa chọn:
- Để ngân sách ngoài chiến dịch (hướng dẫn này chúng tôi đã để ngân sách là 100.000đ ngoài chiến dịch, chỗ chọn mục tiêu quảng cáo, nên trong Nhóm quảng cáo này, nó không hiển thị phần chọn ngân sách)
- Và để ngân sách trong nhóm quảng cáo. Ngoài chiến dịch bạn không đặt ngân sách thì vào nhóm quảng cáo bạn phải đặt và ngược lại.
Nhắm Đối Tượng Khách Hàng Mục Tiêu
Tiếp theo, bạn cần cho Facebook biết, bạn muốn quảng cáo của bạn hiển thị cho ai. Việc này bạn thiết lập ở phần Đối tượng
Về đối tượng, bạn có:
- Tạo đối tượng mới
- Sử dụng đối tượng đã lưu (là đối tượng mới bạn bấm lưu lại rồi dùng lại sau này)
- Sử dụng đối tượng tùy chỉnh
- Và sử dụng đối tượng tương tự
Thường thì, sau một thời gian đầu chạy, mình sẽ sử dụng tiếp đối tượng tùy chỉnh và tương tự. Nhưng bạn còn mới, cứ tập làm quen với kiểu “Tạo đối tượng mới” nhé
Target Theo Vị Trí
Các tùy chọn với việc nhắm mục tiêu theo vị trí:
- Mọi người ở vị trí này: Bao gồm tất những người đang ở vị trí bạn chọn thời điểm hiện tại.
- Người sống ở địa điểm này: Người đang sinh sống ở đó. Không bao gồm khách vãng lai, du lịch tới.
- Người ở địa điểm này trong thời gian gần đây: Người đến và đi khu vực bạn chọn trong thời gian gần đây. Thí dụ những người hay đi công tác kiểu con thoi chẳng hạn.
- Những người đã ghé thăm địa điểm này: Khách du lịch (Cho ai cho thuê wifi hay thuê ô tô xe máy chẳng hạn).
Bạn có thể chọn:
- Toàn quốc
- Nguyên một thành phố theo đường biên giới thành phố (Bang)
- Quanh một thành phố theo bán kính (có thể bao gồm luôn các thành phố lân cận)
- Quanh một địa điểm cụ thể như cửa hàng của bạn chẳng hạn
- Thả ghim quanh nhiều vị trí mà bạn muốn
Target Theo Tuổi & Giới Tính
Tùy vào đối tượng khách hàng của bạn là ai để chọn nhé. Ví dụ nếu mình bán đồ cho mẹ bỉm thì mình có thể target như thế này
Target Theo Sở Thích & Hành Vi
Ở phần “Nhắm mục tiêu chi tiết”, bạn sẽ nhập vào từ khóa liên quan đến đối tượng bạn muốn nhắm tới.
Ví dụ mình đang nhắm tới mẹ bỉm.
Thì vài từ khóa liên quan đến họ như: nuôi con, chăm sóc con, bỉm, tả, sữa, huggies, pampers, … Bạn nhập vào ô “Nhắm mục tiêu chi tiết”
Facebook sẽ xổ xuống một danh sách các “tệp” đối tượng khách hàng, mà khi quảng cáo của bạn được phân phối, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo của bạn cho những người trong tệp này.
Facebook Đóng Gói Gói Các “Tệp” Thế Nào
Với cá nhân bạn, khi bạn lướt Facebook, nhắn tin trên Messenger, bạn để lại rất nhiều thông tin có giá trị cho Facebook.
Facebook nó sẽ biết:
- Bạn thích bài đăng chủ đề gì / nội dung nào, bạn bấm thích, thả tim, giận dữ hay haha
- Bạn vừa nhắn tin cho shop nào mua cái gì, chat với bạn bè bàn về chủ đề gì, sản phẩm nào
- Bạn lên Shopee lục lọi món đồ gì (FB biết thông qua Facebook Pixel gắn trên website của Tiki)
- Bạn dừng lại / xem video gì, chủ đề nào, xem bao nhiêu giây
- Bạn có quan tâm đến việc du lịch Đà Lạt không
- …
Tất cả các thông tin như vậy, Facebook sẽ cho bạn vào các tệp phù hợp. Ví dụ bạn có liên quan gì đó tới việc du lịch Đà Lạt, Facebook sẽ cho bạn vào đây
Tương tự vậy, người là mẹ bỉm, họ sẽ nằm đâu đó trong mấy cái tệp kiểu: “xe đẩy trẻ em”, “bỉm”, “sơ sinh”, …
Bạn có thể lưu đối tượng bạn vừa target lại để dùng lại sau này cho đỡ tốn công setup
Sau này bạn có thể dùng lại target đã lưu này ở:
Loại Trừ & Mở Rộng Đối Tượng
Ví dụ bạn không muốn đối thủ thây quảng cáo của mình, bạn có thể loại trừ để quảng cáo không xuất hiện đến đối tượng này.
Bạn có thể loại trừ đi người đã thanh toán cho Facebook trong vòng 30 ngày chẳng hạn (thanh toán cho Facebook nghĩa là có trả tiền quảng cáo cho Facebook)
Hay bạn muốn nhắm mục tiêu đến người là mẹ bỉm & có làm kinh doanh (có quản trị một trang Fanpage chẳng hạn), bạn có thể thu hẹp đối tượng lại (và cũng phải khớp với …)
Mở rộng nhắm mục tiêu chi tiết: “Tiếp cận những người nằm ngoài phạm vi nhắm mục tiêu chi tiết đã chọn khi có cơ hội nâng cao hiệu quả”.
Trước mắt bạn cứ kệ nó đi. Sau này bạn chạy, bạn cứ làm A/B Test (split test) để kiểm tra xem nó có hiệu quả với sản phẩm của bạn hay không.
Vị Trí Quảng Cáo
Mình đã giới thiệu với bạn ở phần trên về phần vị trí quảng cáo này. Ở đây mình giải thích thêm một chút với bạn.
Vị Trí Tự Động & Thủ Công
Facebook cho bạn 2 tùy chọn:
- Vị trí quảng cáo tự động: Facebook sẽ tự động phân phối quảng cáo của bạn đến những vị trí nó cho là mang lại hiệu quả tốt nhất (hên xui nhé). Đây là lựa chọn Facebook đề xuất bạn chọn
- Vị trí quảng cáo thủ công: Bạn tự chọn những vị trí bạn cho là hiệu quả nhất cho quảng cáo của mình. Đây là lựa chọn các Marketer chuyên nghiệp đề xuất (và mình cũng đề xuất bạn đặt vị trí thủ công)
Thiết Bị & Nền Tảng Hiển Thị
Bạn có thể chọn cho quảng cáo của bạn chạy khi người dùng lướt trên di động / máy tính hoặc cả hai. Tương tự cho nền tảng, bạn có thể chọn chạy trên Facebook, Instagram hay Messenger.
Về Thiết Bị
Để chỉnh sửa lựa chọn thiết bị hiển thị quảng cáo, bạn rê chuột vào dòng “Thiết bị”, sẽ có nút “Chỉnh sửa” xuất hiện => Bấm vào
Sau đó bạn chọn thiết bị bạn muốn quảng cáo được hiển thị.
Thông thường, quảng cáo trên thiết bị di động mang lại kết quả tốt hơn trên máy tính.
Và hầu hết người dùng đều lướt Facebook trên di động (cho dù trước mắt họ có một cái máy tính)
Về Nền Tảng
Mỗi nền tảng quảng cáo bạn nên chạy những nội dung khác nhau. Không nên chạy cùng một nội dung lên hết tất cả các nền tảng.
Lý do là, cách quảng cáo được hiển thị trên từng nền tảng là khác nhau. Nội dung này sẽ hiệu quả trên Facebook nhưng không ok trên Instagram và ngược lại.
Nếu bạn tick chọn cho quảng cáo hiển thị trên Instagram, bạn cần kết nối Instagram của bạn với Fanpage mới có thể chạy được.
Tối Ưu Hóa Và Phân Phối
Đây là nơi bạn chọn cách Facebook sẽ tối ưu quảng cáo của bạn và đặt giới hạn giá thầu cho quảng cáo.
Về Tối Ưu Hóa Quảng Cáo
Mỗi mục tiêu chiến dịch khác nhau, nội dung ở phần này sẽ khác nhau.
Với chiến dịch có mục tiêu là tin nhắn như bài này mình đang hướng dẫn cho bạn, có 3 lựa chọn như bên dưới
Nếu bạn chạy quảng cáo để thu hút tin nhắn, và chốt đơn trên Fanpage, thì bạn nên chọn tối ưu theo “Cuộc trò chuyện”.
Facebook sẽ cố gắng tìm càng nhiều người có khả năng nhắn tin với bạn càng tốt.
Về Đặt Giá Thầu Quảng Cáo
Bạn có thể đặt giá thầu (số tiền tối đa bạn sẵn sàng chi trả cho mỗi tin nhắn mới với chiến dịch tin nhắn này) nếu bạn muốn.
Nhưng nếu bạn còn mới, đừng đặt giá thầu. Cứ để Facebook tự tối ưu để tìm chi phí thấp nhất cho quảng cáo của bạn.
Giờ thì bạn đã setup xong phần “Nhóm quảng cáo”, bạn bấm “Tiếp” để sang phần thiết lập nội dung quảng cáo.
Quảng Cáo – Tạo Nội Dung Quảng Cáo
Đây là khu vực bạn thiết lập nội dung quảng cáo của mình – thứ người dùng Facebook sẽ thấy khi quảng cáo của bạn hiển thị.
Đầu tiên là đặt tên cho quảng cáo. Tên gì cũng được, nhưng nên dễ phân biệt, vì bạn sẽ tạo vài nội dung quảng cáo trong nhóm quảng cáo chứ không phải một.
Tiếp theo là chọn Trang Fanpage của bạn (nếu bạn có nhiều trang) ở phần Nhận diện.
Thiết Lập Quảng Cáo
Bạn có thể chọn:
- Tạo quảng cáo mới (sẽ tạo ra bài viết quảng cáo ẩn không hiển thị trên trang Fanpage)
- Sử dụng bài viết có sẵn (bạn sẽ lấy một bài viết đã đăng sẵn trên Fanpage hoặc một bài viết ẩn bạn đã tạo trước đó để chạy)
Khi nào thì tạo quảng cáo mới và khi nào chọn bài viết có sẵn?
Khi quảng cáo của bạn chỉ sử dụng một hình hoặc video, bạn nên tạo quảng cáo mới ngay trong phần thiết lập quảng cáo này.
Lý do thì sau này bạn chạy nhiều, có kinh nghiệm bạn sẽ hiểu dần. Giờ mình giải thích bạn cũng không nắm hết được đâu.
Còn ví dụ khi bạn bán hàng thời trang, bạn muốn hiển thị nhiều ảnh sản phẩm đến khách hàng tiềm năng, thì bài viết nhiều hình bạn đã đăng trên Fanpage chính là bài bạn muốn chạy quảng cáo.
Đó là khi bạn sẽ sử dụng bài viết có sẵn.
Tạo Quảng Cáo Mới
Bạn có 2 lựa chọn:
- Một hình ảnh / video
- Quay vòng
Bạn cứ thử nhé. Thoải mái thử đi!
Mình chọn một hình ảnh để đi tiếp bài hướng dẫn này nhé
Thêm Hình Ảnh / Video
Lick vào “Thêm file phương tiện” => Chọn “Thêm hình ảnh”
Facebook cho phép bạn cắt ảnh theo định dạng chuẩn của nó
- Dọc 9 : 16 – định dạnh chuẩn khi bạn chạy trên Facebook / Instagram stories
- Ngang 1,91 : 1 – định dạng chuẩn khi bạn chạy trên Kết quả tìm kiếm / Bài viết tức thì
- Vuông 1 : 1 – định dạng chuẩn khi bạn chạy trên bảng tin (newfeed / tường Facebook)
Khi bạn dùng đúng định dạng chuẩn cho từng vị trí quảng cáo, hiệu quả quảng cáo của bạn mới ở mức cao nhất.
Nó chính là lý do mình khuyên bạn nên chạy quảng cáo từng chiến dịch (hoặc nhóm quảng cáo) riêng cho từng vị trí quảng cáo.
Thêm Tiêu Đề, Nội Dung
Ở phần văn bản quảng cáo, bạn có 2 phần chính phả i quan tâm:
- Tiêu đề (phần này rất quan trọng)
- Và văn bản chính
Đây là một ví dụ nhé
Và quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trông thế này
Bạn có thể thêm các tiêu đề khác, nội dung văn bản chính khác để thử nghiệm phân tách (Split Test) xem cái nào hiệu quả hơn.
Nhưng lưu ý là mỗi lần, bạn chỉ nên thử nghiệm một yếu tố thôi. Ví dụ bây giờ mình sẽ thử nghiệm một tiêu đề khác chẳng hạn.
Chọn Nút Hành Động
Facebook cho phép bạn chạy quảng cáo ở trang Fanpage này, nhưng điều hướng tin nhắn sang một Fanpage khác nếu bạn bật nút dưới lên
Sau đó bạn chọn một Nút kêu gọi hành động.
Mỗi loại mục tiêu chiến dịch có các nút kêu gọi hành động khác nhau. Với chiến dịch chạy quảng cáo tin nhắn, các nút kêu gọi hành động như bên dưới
Nếu bạn chạy quảng cáo thu hút tin nhắn, đơn giản là bạn chọn nút “Gửi tin nhắn” thôi.
Nút này cho khách hàng tiềm năng của bạn biết họ sẽ làm gì tiếp theo khi bấm vào nút kêu gọi hành động trên quảng cáo của bạn.
Thiết Lập Tin Nhắn Mẫu
Khi khách hàng tiềm năng thấy quảng cáo của bạn trên Facebook, họ hứng thú và bấm nút “Gửi tin nhắn” để chat với bạn, họ sẽ thấy vài tin nhắn mẫu để chat nhanh gọn lẹ.
Bạn có thể tạo mới hoặc sử dụng mẫu có sẵn (nếu bạn đã tạo trước đó)
Sửa nội dung tin nhắn mẫu này lại theo đúng tone giọng bạn muốn giao tiếp với khách hàng của bạn. Đừng để mặc định như vậy, nó khô khan lắm
Vậy là hoàn tất thiết lập, bạn đăng quảng cáo nữa là xong
Sau khi đăng quảng cáo, quảng cáo của bạn sẽ ở trạng thái “đang chờ phê duyệt” ở cột “Phân phối” trong báo cáo quảng cáo.
“Đang hoạt động” nghĩa là Facebook đã phê duyệt quảng cáo của bạn rồi.
“Quảng cáo bị từ chối” nghĩa là bạn vi phạm chính sách quảng cáo nào đó của Facebook, hoặc Facebook nhầm lẫn.
Nếu không được phê duyệt quảng cáo, bạn xem cách kháng nghị nội dung quảng cáo không được phê duyệt ở link nhé
Kiến Thức Tổng Quan Về Chạy Quảng Cáo Facebook
Đây là phần giúp cho các bạn mới nắm kỹ hơn về Facebook Ads để nắm trọn vẹn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả.
Các Hình Thức Định Dạng Quảng Cáo Facebook
Nếu bạn chưa biết, thì quảng cáo Facebook nó sẽ có chữ “được tài trợ” như thế này.
Quảng Cáo Hình Ảnh
Đây là định dạng quảng cáo cơ bản nhất và dễ dàng nhất giúp bạn bắt đầu dễ dàng.
Bên dưới là quảng cáo của Bluehost. Nó cực kỳ đơn giản. Nhưng bạn thấy bấy nhiêu like, comment, share rồi đấy.
Bạn có thể chạy quảng cáo chỉ một hình hoặc nhiều hình. Nhưng với kinh nghiệm của mình, quảng cáo với chỉ một hình ảnh thường hiệu quả hơn nhiều.
Và nó áp dụng đúng luôn cho quảng cáo Facebook ngành thời trang!
Bạn có thể tự thiết kế, chỉnh sửa ảnh dễ dàng với Canva Pro mà không cần biết Photoshop.
Canva Pro cung cấp cho bạn hàng nghìn mẫu thiết kế có sẵn, bạn chỉ cần chọn mẫu, chỉnh sửa chút xíu là đẹp tưng bừng
Quảng Cáo Video
Định dạng quảng cáo video bạn thường thấy nó xuất hiện trên cả tường Facebook của bạn và trong phần Watch
Quảng cáo video xuất hiện trên NewFeed
Quảng cáo video xuất hiện khi bạn dang lướt xem video trong phần Watch
Thường quảng cáo video rất được ưa chuộng bởi các Marketer. Đơn giản là nó hiệu quả hơn hình ảnh trong đa số trường hợp.
Quảng Cáo Quay Vòng
Đây là định dạng phù hợp cho những chiến dịch quảng cáo bám đuổi khách hàng mục tiêu (Facebook Remarketing).
Ví dụ bạn vào Tiki, Lazada, Shopee, … xem một vài sản phẩm. Quay ra lại lướt Facebook là bạn thấy ngay mấy trang thương mại điện tử đó tiếp thị lại cho bạn
Nhưng khi bạn dùng định dạng này để chạy cho khách hàng mới, thường nó sẽ không hiệu quả mấy!
Quảng Cáo Bản Trình Chiếu (Slideshow)
Quảng cáo bản trình chiếu nó cũng giống như quảng cáo video vậy. Chỉ khác là, nó là video được ghép từ ảnh bạn tải lên trong quá trình thiết lập quảng cáo.
via WordStream
Nếu bạn có hình đẹp + không có video => Thử ngay một quảng cáo Facebook định dạng bản trình chiếu
Quảng Cáo Trải Nghiệm Tức Thì
via Facebook
Đây là định dạng quảng cáo dễ gây ấn tượng nếu bạn có hình ảnh, video đẹp. Nội dung sẽ được hiển thị toàn màn hình điện thoại (và chỉ áp dụng được trên điện thoại di dộng).
Quảng Cáo Dynamic
Mô tả Dynamic Ads có vẻ giống với định dạng quay vòng ở trên. Tuy nhiên, với định dạng Ads quay vòng, sản phẩm / hình ảnh là cố định
Dynamic Ads (quảng cáo động) là dạng quảng cáo mà bạn sẽ không cố định nội dung, hình ảnh quảng cáo.
Mà thay vào đó, bạn tạo sẵn một bộ thư viện, và trình duyệt sẽ tự động lấy cấc nội dung phù hợp để làm thành một mẫu quảng cáo.
Bạn thường tự hỏi, vì sao bạn vừa vào Tiki xem vài món đồ, quay ra lướt Facebook, thì bạn thấy ngay mấy món đồ đó được quảng cáo lại cho bạn với nội dung kiểu “Heey! Bạn quên đồ của bạn nek!”
Nó được thực hiện bằng Dynamic Ads!
Mục Tiêu Chiến Dịch Quảng Cáo
Mục tiêu chiến dịch quảng cáo là thứ hầu hết mọi người chạy Facebook Ads ít quan tâm và ít hiểu rõ nó nhất! Và đó là một thiếu sót lớn!
Chọn đúng mục tiêu chiến dịch quảng cáo là bước đầu tiên quyết định chiến dịch quảng cáo của bạn có thành công hay không.
Ví dụ bạn chạy bán hàng trên website, và chọn mục tiêu là “Lưu lượng truy cập” là toang rồi!
Bạn muốn chạy để thu hút bình luận, tin nhắn mà chạy “Số lượt tiếp cận” là cũng toang luôn!
Các Loại Mục Tiêu Chiến Dịch FB Ads
Facebook thiết kế ra nhiều loại mục tiêu chiến dịch quảng cáo để giúp cho các nhà quảng cáo thực thi các bước trong kế hoạch làm marketing của mình.
Nếu bạn biết về chiến lược marketing, bạn sẽ biết rằng, quảng cáo nó đơn giản chỉ là công cụ để trển khai chiến lược và kế hoạch marketing.
Facebook chia làm 3 nhóm chiến dịch khác nhau: Nhận thức – Cân nhắc – Chuyển đổi.
Đây là 3 giai đoạn cơ bản để làm marketing cho một thương hiệu mới hoặc một sản phẩm mới.
Các bước làm marketing cho một shop (về lý thuyết)
Tuy nhiên, nếu bạn là những shop bán hàng online, bạn sẽ không cần dùng hết những mục tiêu chiến dịch quảng cáo ở trên.
Và sẽ có nhiều cách tiếp cận khác nhau để làm Facebook marketing và bán hàng.
Chọn Sai Mục Tiêu => Sai Đối Tượng
Tối ưu quảng cáo là gì?
Facebook dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ của nó về người dùng để chỉ hiển thị quảng cáo của bạn đến người nó cho là phù hợp nhất.
Có nhiều yếu tố Facebook dựa vào để làm việc này. Trong đó có yếu tố mục tiêu quảng cáo mà bạn chọn.
Ví Dụ Về Mục Tiêu Chiến Dịch Tin Nhắn
Ví dụ nếu bạn chạy quảng cáo tin nhắn (chiến dịch quảng cáo có mục tiêu là “Tin nhắn”)
Facebook sẽ tối ưu để chỉ hiển thị quảng cáo của bạn đến cho những người Facebook cho là có khả năng cao nhất gửi tin nhắn cho bạn từ quảng cáo.
Facebook biết ai là người có xu hướng nhắn tin thay vì comment.
Ai đã từng gửi tin nhắn trên các quảng cáo khác tương tự quảng cáo của bạn.
Nó biết luôn ai là người có thể quan tâm đến sản phẩm bạn đang bán.
Nó dựa vào rất nhiều cơ sở để chọn lựa chọn người dùng, và hiển thị quảng cáo của bạn cho đúng đối tượng nhất có thể.
Ví Dụ Về Mục Tiêu Chiến Dịch Tương Tác
Ví dụ một loại mục tiêu chiến dịch chạy quảng cáo tương tác. Tương tác nghĩa là like, comment, share, xem ảnh, xem video, …
Facebook biết ai là người có xu hướng thực hiện những hành động này. Và nó hiển thị quảng cáo của bạn đến cho họ.
Khi bạn chạy với mục tiêu tương tác, bạn sẽ thấy đối tượng trẻ trâu rất nhiều. Đây là nhóm có xu hướng tương tác cao.
Cách Facebook Ads Tối Ưu Từng Loại Mục Tiêu Quảng Cáo
Đây là hai bài viết hướng dẫn về mục tiêu chiến dịch quảng cáo Facebook. Giúp bạn nắm sâu về cách hoạt động của từng loại mục tiêu chiến dịch
Bạn tham khảo thêm ở đó để nắm sâu phần này nhé
Các Vị Trí Facebook Hiển Thị Quảng Cáo
Ví dụ bạn đang chạy một chiến dịch có mục tiêu là thu hút tin nhắn trên Fanpage. Mình chọn mục tiêu như bên dưới nhé
Thì nội dung quảng cáo của bạn có thể hiển thị ở các vị trí như hình dưới
Bảng Tin (NewFeed)
Quảng cáo xuất hiện ngay trên tường Facebook / Instagram người dùng trong lúc họ lướt Facebook.
Đây là vị trí quảng cáo phổ biến nhất. Và thường là cho kết quả quảng cáo tốt nhất.
Tin (Story)
Quảng cáo xuất hiện trong mục story của bạn trên Facobook, Instagram
Khi bạn lướt Story, bạn có thể sẽ bắt gặp quảng cáo như thế này
Quảng cáo Story hoạt động khá tốt trên Instagram, nhưng thường sẽ không ổn mấy trên Facebook
Video Trong Luồng
Bạn xem một video trên Facebook, rồi bạn thấy một video quảng cáo chèn vào trong quá trình bạn xem video đó. Nó chính là video trong luồng.
Nó giống hệt lúc bạn xem Youtube, quảng cáo xuất hiện rồi bạn bấm “bỏ qua” vậy.
Tin Nhắn (Messenger)
Có 2 dạng vị trí quảng cáo trong hộp thư Messenger của người dùng.
Một là tin nhắn được gửi (được tài trợ) trực tiếp đến hộp thư của người dùng.
Ví dụ bạn là chủ shop, Fanpage của bạn có một số lượng người nhắn tin tới. Giờ bạn chạy chiến dịch gửi tin nhắn hàng loạt đến khách đã nhắn tin cho bạn này để thông báo một chương trình quà tặng.
Thì tin nhắn quảng cáo đó được gửi đến khách của bạn như một tin nhắn của bạn bè.
Thường quảng cáo này mình hay sử dụng để chăm sóc khách hàng cũ như gửi thông báo quà tặng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, xin đánh giá sản phẩm, …
Hai là quảng cáo xuất hiện trong hộp thư Messenger của bạn.
Trong Bài Viết
Bạn đang lướt Facebook, thấy một bài viết (như một bài báo), bạn click vào xem, lướt xuống bên dưới một chút là bạn thấy quảng cáo. Chính là nó
Ứng Dụng
Có nhiều bên thiết kế ra các ứng dụng điện thoại hữu ích miễn phí như App truy tìm Wifi miễn phí. Quảng cáo Facebook có thể xuất hiện ở đó
Tư Duy Để Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả
Trong FB Ads, bạn cần vài thứ về tư duy để có cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Và có những kết quả thế này
Trước khi tạo một chiến dịch quảng cáo Facebook, đây là 3 bước bạn cần làm.
Bước 1: Phân Khúc Khách Hàng
Đừng bán sản phẩm, hãy bán giải pháp cho từng vấn đề!
Đừng bán cái khoan, hãy bán những cái lỗ!
Mình có một bạn học viên bán ngũ cốc. Đây là cách mình đã giúp bạn ấy bán được hàng:
- “Ngũ cốc của em có thể giải quyết được những vấn đề gì?”
- “Dạ kéo sữa về cho mẹ bỉm, tăng cân cho người gầy, tăng cường sức khỏe cho người già, …”
- “Ok! Trong những vấn đề trên, vấn đề nào em thấy sản phẩm của mình giải quyết tốt nhất, hiệu quả nhất?”
- “Dạ là kéo sữa về cho mẹ bỉm anh”
- “Ok! Vậy hãy bắt đầu từ đó! Bán giải pháp kéo sữa về cho đối tượng mẹ bỉm”
Và một cách tổng quát nhất, trong Marketing và bán hàng, nó gọi là
“Bạn đang giúp ai, giải quyết cái gì”
Bạn ngũ cốc lợi sữa ở trên: “Em giúp mẹ bỉm giải quyết vấn đề thiếu sữa của mình”
Và đây chính là cơ sở để bạn tìm được Target, hình ảnh, content để có cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất.
Hầu hết mọi người đều bán hàng kiểu như “Ngũ cốc đây! Ngũ cốc bổ dưỡng nhất thị trường”
Và hy vọng khách hàng mở ví …
No! Kiểu Marketing này gọi là “Marketing hy vọng”
Nghĩa là, bạn cứ chào sản phẩm của mình, và hy vọng ai đó sẽ mua.
Khách hàng cần thứ gì đó dành cho RIÊNG HỌ! Để giải quyết vấn đề RIÊNG họ gặp phải!
Họ không cần sản phẩm của bạn!
Đây là công thức giúp bạn phân khúc thị trường sản phẩm của mình
Bước 1: Liệt Kê Các Lợi Ích Mà Sản Phẩm Mang Lại
- Giải quyết vấn đề 1 cho đối tượng 1
- Giải quyết vấn đề 2 cho đối tượng 2
- …
Và bạn đã có vài giải pháp cho vài nhóm đối tượng riêng biệt.
Bước 2: Chọn Nhóm Đối Tượng Tốt Nhất
Trong đó:
- Thị trường ngách nào hấp dẫn nhất, có lượng khách hàng lớn nhất
- Có khả năng dễ bán nhất, người ta cần sản phẩm của bạn nhất
- Ít đối thủ nhất
Xem xét và cân đối các yếu tố ở trên, bạn có thể chọn cho mình một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
Và đừng bao giờ đi bán theo sản phẩm!
Người ta không cần cái khoan, họ cần những cái lỗ!
Cố gắng bán cho tất cả mọi người nghĩa là không bán được cho ai cả!
Bước 2 – Xác Định UPS – Unique Selling Point
Đây là bước tiếp theo rất quan trọng và một lần nữa … rất ít người làm.
Hai bước đầu tiên và thứ 2 này chính là tư duy chạy quảng cáo hiệu quả.
Dù là bạn tự chạy quảng cáo Facebook, Google hay bất kỳ loại hình quảng cáo nào khác.
UPS (Unique Selling Point) Là Gì?
Bạn đã nhắm được cho mình một nhóm khách hàng tiềm năng rồi. Good!
Và sẽ good hơn nữa nếu bạn tìm được cho sản phẩm của mình một góc độ bán hàng chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh.
Cũng như nó thuyết phục được đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn phải mở ví.
Bạn đang bán ngũ cốc và nhắm vào lợi ích lợi sữa cho mẹ bỉm sau sinh.
Ở ngoài kia, cũng có hàng tá các dòng ngũ cốc lợi sữa khác. Vậy đâu là điểm lợi thế bán hàng của bạn?
Điểm này nên là điểm khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Và điểm này cũng là điểm có khả năng nhất để thuyết phục đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn phải xuống tiền.
Một số gợi ý cho bạn:
- Sản phẩm của bạn có người nổi tiếng nào đã sử dụng và cho phản hồi tốt?
- Quy trình sản xuất có gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
- Lợi ích ngũ cốc của bạn có gì nổi trội? Có làm mẹ tăng cân? Có làm bé tăng cân tăng đề kháng? Có giúp mẹ giảm stress sau sinh?
- Thành phần sản phẩm của bạn có nguyên liệu gì đặc biệt? Và thành phần này mang lại những lợi ích khác biệt.
- Giá thành sản phẩm của bạn có nổi trội?
- Chính sách bán hàng của bạn có gì đặc biệt?
- …
Ok! Giờ thì bạn có thể lấy một tờ giấy ra, hay mở một file excel lên. Bạn có thể bắt đầu bước 1 và 2 ngay bây giờ.
Dành ra đúng 3 phút để brainstorming cho mỗi bước.
Giờ thì mình giả sử bạn đã tìm được góc độ bán hàng nổi trội trong sản phẩm của mình là thành phần hạt sen nhiều.
Hạt sen giúp mẹ và bé ngủ ngon.
Rất hữu ích trong việc giúp mẹ giảm stress sau sinh, cân bằng sức khỏe tinh thần.
Mình sẽ đi tiếp theo hướng này.
Qua 2 bước tối quan trọng ở trên, bạn đã thành công được một nửa để có một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả.
Sai lầm lớn nhất của hầu hết mọi người khiến Facebook Ads không hiệu quả là:
“Ngũ cốc đây! Ngũ cốc bổ dưỡng nhất thị trường!”
Không ai mua sản phẩm của bạn với một lời chào hàng như vậy!
Bước 3 – Vẽ Chân Dung Khách Hàng
Bạn đã có đối tượng khách hàng mục tiêu là mẹ bỉm. Cụ thể hơn nữa là mẹ bỉm thiếu sữa.
Vẽ Chân Dung Khách Hàng Là Gì? Để Làm Gì?
Giờ bạn cần vẽ chân dung đối tượng mẹ bỉm này ra.
Chân dung khách hàng (avatar khách hàng) là mô tả chi tiết về nhân khẩu học, sở thích, hành vi của đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
- Nhân khẩu học: bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, giới tính nào?
- Họ thích gì?
- Quan tâm đến chủ đề nào?
- Họ ở đâu trên Internet?
- Like trang Fanpage nào?
- Sử dụng sản phẩm gì? Của thương hiệu nào?
- Mua sắm ở đâu?
- Xem chương trình truyền hình nào?
- Idol (thần tượng) của họ là ai?
- …
Việc này sẽ giúp bạn tìm được các tệp đối tượng khách hàng tiềm năng để nhắm mục tiêu trong chiến dịch quảng cáo Facebook của mình.
Ví Dụ Về Vẽ Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu
Mình có thể liệt kê một số điểm như bên dưới.
Bản thân mình không phải là người hiểu rõ nhóm đối tượng này.
Nên nếu bạn chính là mẹ bỉm, bạn sẽ làm tốt công việc này hơn mình rất nhiều.
Việc này sẽ cho bạn thấy, tầm quan trọng của việc bán một sản phẩm, mà bạn hiểu được đối tượng khách hàng của mình.
Mẹ bỉm thì:
- Nhân khẩu học
- Tuổi 20-30
- Giới tính nữ.
- Địa điểm sinh sống: toàn quốc.
- Mối quan tâm
- Bỉm, tả
- Sữa mẹ, sữa bột, sữa công thức
- Quần áo trẻ em
- Đồ dùng trẻ em
- Trẻ sơ sinh
- Sinh đẻ
- Bệnh viện phụ sản
- Xe đẩy trẻ em
- Giường trẻ em
- Nuôi con bằng sữa mẹ
- Dinh dưỡng mẹ và bé
- Mua sắm ở đâu?
- BiboMart
- Tuticare
- Babyshop
- Con cưng
- Thích trang Fanpage nào?
- Làm cha mẹ
- Web trẻ thơ
- Thần tượng của họ là ai?
- Thúy Diễm
- Lý Hải Minh Hà
- Lê Phương
- Và các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng khác mới sinh em bé
Trên đây là một số ví dụ mình có thể liệt kê được. Bạn có thể làm tốt hơn thế.
Giờ bạn có thể qua bước tiếp theo được rồi
=> Tìm tệp đối tượng để nhắm mục tiêu trong chiến dịch quảng cáo Facebook dựa trên các từ khóa bạn đã liệt kê ra ở trên.
=> Và lên kế hoạch về nội dung quảng cáo hiệu quả nhất để đốn đổ khách hàng trên Facebook.
3 Bí Mật Giảm 3 Lần Chi Phí Facebook Ads 2021
Bí Mật Target Chính Xác Khách Hàng Mục Tiêu
Đây là chỗ nhiều bạn loay hoay không biết làm thế nào để hiệu quả nhất.
Đầu tiên, bạn cần biết rằng, Facebook nắm tất cả mọi hành động của người dùng trên Facebook.
Nên nó cực kỳ thông minh! Nó có thừa dữ liệu để tìm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng cho bạn!
Vấn đề ở chỗ, bạn phải cho Facebook đúng dữ liệu nó cần!
Và hình ảnh là thứ quan trọng nhất!
Hình ảnh dữ liệu bạn phải cung cấp ĐÚNG cho Facebook. Để nó lọc được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng riêng cho sản phẩm của bạn.
HÌNH ẢNH là yếu tố quan trọng nhất trong TARGET Facebook Ads!
Nó khiến bạn tò mò, bất ngờ, và thấy không hợp lý???!
Chính xác là như vậy!
Thực Tế Hiệu Quả Từ Quảng Cáo Của Shop Thời Trang Đầm Ngủ
Mình từng Coaching quảng cáo Facebook cho chủ shop thời trang đầm ngủ Sexy ở đường Cách Mạng Tháng 8 HCM.
Sau một thời gian chạy quảng cáo với chi phí trên mỗi tin nhắn dao động 30k – 50k, ảnh tìm tới mình để nhờ hỗ trợ.
Và thứ đầu tiên mình làm cho ảnh là, test hơn 10 concept hình ảnh.
Tuần đầu tiên, chi phí trên mỗi tin nhắn giảm xuống quang mức 20k.
Nhưng chưa dừng lại ở đó. Mình tiếp tục hỗ trợ ảnh test hình ảnh (và vài yếu tố khác nữa).
Và thú vị là, chi phí quảng cáo giảm còn 4k – 7k trên mỗi cuộc trò chuyện mới qua tin nhắn.
Đây là kết quả quảng cáo Facebook shop thời trang đầm ngủ ở trên sau khi test hình ảnh và tối ưu
Sai Lầm Của Số Đông Về Target
Hầu hết mọi người đều quan tâm đến UID, tool target, siêu target với Audience Insights, …
Nếu đó là bạn, và bạn thấy chiến dịch quảng cáo Facebook của mình không hiệu quả, hãy dừng việc đốt tiền của bạn lại!
Hãy tập trung vào hình ảnh! Theo cách tư duy bán hàng ở trên!
Một lần nữa, nếu bạn muốn khám phá sâu hơn về phương pháp Target mới này, bạn sẽ tìm thấy trong khóa học này: Khoá học quảng cáo Facebook chuyên sâu
Một gợi ý cho bạn để áp dụng phương pháp này, là hãy test càng nhiều concept hình ảnh càng tốt!
Bí Mật Nội Dung Quảng Cáo Hiệu Quả
Câu Tiêu Đề
Liệu khách hàng có quan tâm đến sản phẩm của bạn? Không!
Khách hàng chỉ quan tâm đến lợi ích của họ!
Cho nên, thứ đầu tiên bạn cần cho khách hàng tiềm năng thấy, đó là
Có lợi ích gì trong quảng cáo này cho đối tượng hay không?!
Đây là cách tư duy bạn phải để trong đầu khi viết nội dung quảng cáo.
Nên thứ quan trọng nhất trong nội dung quảng cáo, đó là câu tiêu đề!
Câu tiêu đề
… không cho khách hàng thấy lợi ích họ nhận được,
… không cho họ thấy bài quảng cáo liên quan đến họ,
… quảng cáo của bạn đã thất bại rồi!
Vì họ sẽ lướt tiếp Facebook, để tìm xem thứ gì đó thú vị hơn!
Nên, bạn phải học được cách viết câu tiêu đề thu hút.
Chỉ cần cải thiện được yếu tố headline, hiệu quả quảng cáo Facebook của bạn có thể tăng 30% – 200% ngay tức thì.
Và đầy là kết quả thực tế khi mình test 2 câu tiêu đề khác nhau
Phải Khiến Khách Hàng Mua NGAY LẬP TỨC
Một khi bạn đã gây được chú ý, tạo sự hứng thú của khách hàng vào sản phẩm của bạn, bạn phải làm cho họ mua ngay lập tức.
Nếu trong đầu khách hàng có ý nghĩ “Uhm, để từ từ xem sao”, đa phần là họ sẽ không quay lại nữa đâu!
Vì chỉ vài giây sau, họ đã thấy vài quảng cáo từ đối thủ của bạn và đã chi tiền ở đó!
Làm thế nào để khách hàng tiềm năng của bạn mở ví ngay lập tức? Hãy tạo một sự khẩn cấp!
Bằng cách:
- Giảm 20% hôm nay
- Combo 3 món ưu đãi … % kết thúc trong hôm nay
- Chỉ còn 6 suất ưu đãi
- Quà tăng chỉ có giới hạn (Còn dưới 19 chiếc)
- …
Nó sẽ thúc đẩy một tỉ lệ không nhỏ khách hàng tiềm năng đang do dự mở ví ngay lập tức!
Tối Ưu Giá Quảng Cáo Facebook
Tối Ưu Các Yếu Tố Dựa Trên Báo Cáo
Bạn test tệp đối tượng, hình ảnh, headline, content, … nghĩa là bạn đang cho Facebook các yếu tố đầu vào.
Facebook sẽ trả về cho bạn các yếu tố đầu ra ở ngay báo cáo quảng cáo.
Các yếu tố đầu ra này không chỉ là chi phí trên mỗi tin nhắn / bình luận / chuyển đổi!
Mà có vài thông tin khác, bạn phải hiểu được ý nghĩa của nó để điều chỉnh quảng cáo kịp thời.
Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, là bạn phải theo trường phái Data-Driven (hướng dữ liệu).
Mỗi thông số bị ảnh hưởng bởi vài yếu tố. Nắm được các yếu tố ảnh hưởng này, bạn sẽ giảm được chi phí quảng cáo một cách khoa học nhất.
2 Thông số quan trọng nhất bạn PHẢI nắm và điều khiển được chúng:
CTR (click through rate): thông số này tăng gấp đôi, quảng cáo của bạn có thể rẻ đi một nữa!
CPM (cost per mille): thông số này giảm một nữa, chi phí trên mỗi tin nhắn sẽ giảm tương đương!
Test Quảng Cáo Liên Tục
Luôn luôn có một cách nào đấy giúp quảng cáo của bạn rẻ hơn. Nếu bạn không Test, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội rẻ hơn đó!
Vậy nên, hãy test liên tục. Nó là nguyên tắc căn bản nhất của giới Marketer chuyên nghiệp.
Có những sản phẩm, mình phải mất trên dưới 5 triệu ngân sách để test mới tìm ra được quảng cáo rẻ nhất.
Nhưng vấn đề là, bạn cần test cái gì?
Target? Maybe!
Nhưng target là thứ gì đó rất nhỏ bé trong Facebook Ads mà nhiều người cứ làm trầm trọng hóa nó!
Đây là vài yếu tố gợi ý bạn nên TEST:
- Offers
- Unique Selling Points
- Images
- Headlines
- Copywriting formulas
Ngân Sách Quảng Cáo Theo Chiến Dịch
Vấn đề Facebook gặp phải trong thời gian trước là, có quá nhiều nhà quảng cáo
… lặp đi lặp lại những nội dung nhàm chắn
… đến cùng một người dùng Facebook.
Nó làm giảm trải nghiệm người dùng Facebook.
Trải nghiệm kém đi, người dùng sẽ chán Facebook, ít lướt lướt hơn, và Facebook hiển thị ít quảng cáo hơn => kiếm được ít tiền hơn
Facebook không thích điều này!
Để hạn chế việc trùng lặp nội dung đến cùng đối tượng, Facebook dần bỏ đi việc đặt ngân sách trong nhóm quảng cáo và hướng đến ngân sách theo chiến dịch.
Khi để ngân sách ngoài chiến dịch, Facebook sẽ có đủ không gian để nó hạn chế việc cùng một nội dung được phân phối nhiều lần đến một người.
Nghĩa là Facebook sẽ tự động phân phối ngân sách cho nhóm nào có kết quả tốt nhất. Nhóm ít hiệu quả, nó sẽ giảm đi và dồn ngân sách vào nhóm tốt nhất.
Và thực tế, khi để ngân sách ngoài chiến dịch (campaign budget optimization – CBO), quảng cáo của bạn sẽ hiệu quả hơn vài phần trăm!
Target Rộng
Thỉnh thoảng khi thiết lập mục “Nhắm mục tiêu đối tượng chi tiết”, bạn sẽ thấy một thông báo của Facebook đại loại như “Hãy mở rộng đối tượng của bạn …”
Không sai đâu! Target càng hẹp, càng sâu, quảng cáo của bạn sẽ càng đắt và bỏ lỡ nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
2020 rồi, đừng cố đi target sâu kiểu như UID hay super target với Audience Insights nữa. It’s over!
Và một lần nữa, hãy bắt đầu học cách target bằng hình ảnh!
Về cách chọn tệp để target, bạn hãy áp dụng phương pháp Simple Target.
Mỗi Nội Dung Quảng Cáo Chạy Một Chiến Dịch Riêng
Các nội dung quảng cáo khác nhau, bạn đừng cho chúng chạy chung trong một chiến dịch!
Hãy tách ra!
Lý do là, mỗi nội dung khác nhau sẽ thu hút những nhóm đối tượng khác nhau.
Khi để chung trong cùng chiến dịch, hoặc cùng nhóm quảng cáo,
… Facebook sẽ không biết được chính xác, nội dung quảng cáo của bạn đang nhắm đến đối tượng nào.
Và tất nhiên là, hiệu quả quảng cáo của bạn giảm đi trông thấy.
Vậy nên …
Hãy chạy quảng cáo các nội dung khác nhau trên các chiến dịch khác nhau!
Testing Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả
Với kinh nghiệm của mình, bạn hãy làm A/B Test các yếu tố theo thứ tự ưu tiên
- Images
- Headlines
- Audiences
- Offers
- Ads Copies
- Unique Selling Points
Hãy bắt đầu với nội dung quảng cáo và tệp đối tượng bạn cho là tốt nhất (đi spy đối thủ trước), và test hình ảnh.
Khi có được hình ảnh khá ổn, hãy test tiếp Headline.
Khi có Headline tương đối tốt, test tiếp tệp đối tượng.
Và cứ tiếp tục như vậy …
Nên Thuê Hay Tự Chạy Facebook Ads?
Đây là điểm nhiều bạn lăn tăn khi bắt đầu tham gia tự chạy quảng cáo Facebook để kiếm thêm đơn.
Đôi khi bạn muốn đi thuê chạy quảng cáo vì có vẻ nó phức tạp quá.
Mà có lúc thì bạn muốn làm chủ khâu này, không muốn nguồn khách hàng của bạn phụ thuộc vào tay người khác.
Đây là vài đánh giá của mình …
Thí dụ, bạn tìm được một người mang về cho bạn 100 đơn hàng mỗi ngày.
Bạn lời 30 triệu, bạn trả phí cho người đó 10tr, bạn còn lời 20 triệu, bạn chấp nhận thuê không?
Tất nhiên là có! Right?! Tuy nhiên, đây là trường hợp cực hiếm.
Rất ít shop thuê bên ngoài chạy quảng cáo cho mình mà thành công.
Vì để bán hàng được với quảng cáo Facebook, nó có rất nhiều yếu tố khác. Không phải cứ đơn giản chạy quảng cáo là có đơn.
Mà các bên dịch vụ, họ chỉ làm công việc họ giỏi, là chạy quảng cáo.
Để bán hàng thành công, bạn cần yếu tố về sản phẩm tốt, chiến lược bán hàng ok, cách bán hàng online bài bản, có chiến lược marketing.
Quảng cáo nó chỉ đóng một vai trò nhỏ trong câu chuyện kinh doanh bán hàng thành công!
Thuê Cá Nhân
Đây là lựa chọn khá rủi ro. Vẫn có người chạy quảng cáo giỏi.
Nhưng thực sự bạn khó phân biệt được lúc ban đầu.
Đối tượng lừa đảo, “lùa gà” thì rất nhiều trên các hội nhóm.
Đặc điểm của những đối tượng lừa đảo này lại có profile cá nhân trên Facebook rất hoành tá tràng. CEO công ty quảng cáo này kia, mặc Vest nhìn cứ như doanh nhân thành đạt, …
Họ hứa với bạn 500k được 20 đơn – 50 đơn. Có người hứa luôn 100 đơn.
Lúc bạn chuyển tiền thì họ mất hút. Và bạn bắt đầu hành trình đi bóc phốt.
Đi Đúng Hướng Với Quảng Cáo Facebook
Ở đây, mình sẽ trả lời cho bạn một tá các câu hỏi mà người mới bắt đầu muốn chạy quảng cáo Facebook quan tâm nhất.
Ưu & Nhược Điểm Của Facebook Ads
Ưu Điểm
- Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhờ hệ thống trí tuệ nhân tạo thông minh của Facebook (nếu bạn làm đúng cách)
- Là kênh mà bạn có thể làm cho đối tượng người dùng “phát sinh” nhu cầu mua hàng dù trước đó họ chưa có
- Là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất Việt Nam
Hình dưới là dữ liệu so sánh người dùng ở Việt Nam trên các nền tảng Facebook, Youtube, Instagram, … giai đoạn 08/2019 – 08/2020
Nguồn: Social Media Stats Viet Nam
- Hình thức hiển thị quảng cáo trực quan. Với Facebook, bạn có thể chạy quảng cáo với hình ảnh, video. Nhưng với quảng cáo Google thì khác.
Nhược Điểm
- Khá phức tạp cho người mới (thực ra thì nền tảng nào cũng sẽ phức tạp)
- Gặp nhiều khó khăn trong việc bị khóa tài khoản quảng cáo, quảng cáo không được Facebook phê duyệt. Gần đây là phải xác minh danh tính, xác minh doanh nghiệp
Đôi khi đang chạy quảng cáo Facebook bán hàng ngon lành thì bạn bị Facebook cấm không cho chơi nữa. Và cơn đau đầu ập đến.
Và việc này xảy ra khá thường xuyên nếu bạn là người mới, và không nắm được chính sách quảng cáo của Facebook.
Nguồn: Hoàng Việt Đức
Tổng hợp: Leo