Brooke Bond Taj Mahal, một thương hiệu trà thuộc sở hữu của Hindustan Unilever, đã giành được Kỷ lục Guinness Thế giới – “Biển quảng cáo tương tác với môi trường lớn nhất” nhờ tác phẩm Billboard sáng tạo mang tên “Megh Santoor”.
Được thành lập vào năm 1966 và ngày nay là một trong những thương hiệu trà nổi tiếng nhất của Ấn Độ, Taj Mahal (tên đầy đủ là Brooke Bond Taj Mahal) từ lâu đã nổi tiếng với việc sử dụng âm nhạc trong hoạt động tiếp thị của mình.
Với chiến dịch tiếp thị mới vào mùa mưa năm nay, Taj Mahal tiếp tục mang âm nhạc đến cho mọi người trong một tác phẩm độc đáo hơn nữa. Điểm đặc biệt nhất là nó còn có thể tương tác với chính thời tiết của Ấn Độ và mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân nơi đây.
Nhờ thiết kế thông minh, “Megh Santoor Billboard” với hình dáng một cây đàn khổng lồ có thể phát ra tiếng nhạc du dương mỗi khi mưa xuống và mang đến niềm vui cho mọi người.
Ở Ấn Độ, kéo dài từ tháng 6 cho tới hết tháng 9 hằng năm, chính là gió mùa và những trận mưa lớn diễn ra liên tục, với lượng nước xối xả đổ xuống gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, công việc đồng áng của người dân.
Lấy cảm hứng từ Raag Megh Malhar, một hình thức âm nhạc cổ điển của Ấn Độ gắn liền với nét văn hóa gió mùa, Taj Mahal đã bắt tay với agency Ogilvy India và Rapport Advertising thực hiện một tác phẩm quảng cáo ngoài trời tương tác (Interactive OOH) sáng tạo. Ý tưởng tận dụng chính những cơn mưa tưởng chừng “khó chịu” này để tạo thành bản nhạc tự phát, với mục đích chính là xua tan đi nỗi khó chịu của mọi người.
Biển quảng cáo ngoài trời có tên là “Megh Santoor Billboard” mô phỏng lại cây đàn Santoor – một loại nhạc cụ truyền thống nổi danh của Ấn Độ. Tác phẩm được lắp đặt ngay tại nhà ga Vijayawada ở phía Nam Ấn Độ, một trong những nơi bận rộn nhất trong thành phố với lượng người xe qua lại đông đúc.
Được mô phỏng như một cây đàn Santoor ngoài đời thực, Billboard cũng có 31 dây đàn và phát ra âm thanh như khi chơi nhạc cụ.
Cơ chế hoạt động như sau: Khi cơn mưa nặng hạt rơi xuống, nước sẽ được những thanh gỗ hứng lại, khi đựng đầy nước, thanh gỗ sẽ chuyển động lên xuống và đập vào phần dây đàn ở phía sau. Nhờ cách sắp xếp khéo léo mà tiếng nhạc được phát ra một cách có tiết tấu và vần điệu, giúp mọi người thưởng thức buổi hòa nhạc của mưa.
Biển quảng cáo tương tác còn được trang bị thêm bộ 31 đèn LED tương ứng với 31 dây đàn Megh Santoor, cứ mỗi nhịp điệu vang lên là đèn ở đó cũng sẽ phát sáng. Bằng cách phối hợp hài hòa giữa bối cảnh cùng với các trang thiết bị đặc biệt đã giúp cho Billboard quảng cáo trở nên ấn tượng, nổi bật trong khung cảnh mưa âm u của Vijayawada.
Những âm thanh nhẹ nhàng, du dương giữa tiết trời u tối của mùa mưa sẽ khiến cho người đi đường cảm thấy thoải mái, thư thái hơn và xua tan đi nỗi khó chịu khi bị các cơn mưa bất ngờ đó làm cản trở công việc.
Biển quảng cáo ngoài trời biết phát ra tiếng nhạc có tổng chiều dài 45 mét, tổng diện tích bề mặt lên tới 209 mét vuông và phải mất đến 6 tháng để thực hiện.
“Megh Santoor Billboard” là sự kết hợp giữa công nghệ, nghệ thuật và thiên nhiên, tất cả cộng hưởng với những cơn mưa gió mùa tạo nên một tác phẩm ngoài trời sắp đặt tuyệt vời. Billboard quảng cáo của Taj Mahal trở nên ấn tượng, nổi bật trong khung cảnh mưa âm u của Vijayawada.
Ý tưởng sáng tạo độc đáo này đã thành công và được Guinness vinh danh là “Billboard tương tác với môi trường lớn nhất thế giới” (Largest Environmentally Interactive Billboard) vào tháng 10/2023.
Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH