Nhiều thương hiệu lớn trên toàn cầu và Việt Nam đã công bố các chiến dịch tái định vị thương hiệu (rebrand) trong năm 2023 – một năm có nhiều biến đổi về hình thức tiếp thị, chi tiêu quảng cáo cũng như để nắm bắt các thay đổi về hành vi và nhu cầu mua sắm của khách hàng thế hệ mới.
Trong một năm khá “im ắng” của tiếp thị, quảng cáo, việc làm mới thương hiệu được nhiều nhãn hàng quan tâm. Xu hướng này xuất hiện khi ngành đang ở điểm uốn (imflection point), với các thói quen mua sắm đang giảm dần sau đại dịch và chi tiêu quảng cáo vẫn chịu áp lực do những khó khăn về kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, để nắm bắt những thay đổi trong thói quen, sở thích và hành vi mua sắm của giới trẻ – khách hàng thế hệ mới trong tương lai, các thương hiệu cũng dần làm mới chính mình và khoác lên những “chiếc áo” hợp thời hơn.
Một số thương hiệu chọn cho mình cuộc cải tổ lớn và táo bạo, đòi hỏi phải “đại tu” nội dung trực quan hoặc chiến lược truyền tải mới. Đó là những thay đổi đầy tham vọng đến từ những công ty đang ở thế mạnh và tìm cách duy trì vị trí của mình.
Một số chiến dịch rebrand nhỏ hơn nhưng vẫn chứng minh rằng các nhà tiếp thị muốn giới thiệu lại mình với người tiêu dùng có sở thích và thói quen sử dụng phương tiện truyền thông đã thay đổi hoàn toàn. Giá trị, sự thoải mái, cảm giác vui tươi hoặc thể hiện bản thân là những chủ đề thường xuyên xuất hiện khi các thương hiệu cố gắng xoa dịu tâm trạng và tiếp cận những khán giả phần lớn đã đặt mối quan tâm về COVID-19 ở phía sau.
Cùng Levier Agency điểm qua các chiến dịch rebrand nổi bật của các thương hiệu lớn trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2023:
1 – Pepsi thay logo mới sau 10 năm gợi nhớ hồi ức quen thuộc về thương hiệu
Pepsi chính thức ra mắt logo và bộ nhận diện thương hiệu mới sau 15 năm. Logo mới của Pepsi trông rất giống phiên bản của những năm 1990 nhưng với các yếu tố mới hiện đại hơn bao gồm phông chữ và màu sắc khác, cũng như đường viền mới. Những thay đổi này được thiết kế để gợi nhớ hồi ức quen thuộc của nhiều người về thương hiệu, đồng thời thu hút sự chú ý đến dòng sản phẩm không đường của Pepsi – một phần quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng sắp tới của công ty.
Ra đời cách đây 125 năm, Pepsi vẫn thường xuyên cập nhật thương hiệu của mình. Bộ nhận diện thương hiệu và logo hiện tại của Pepsi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008 và có vẻ đã trở nên lỗi thời.
2 – Mirinda công bố logo mới và chiến dịch rebrand hướng đến thế hệ tiếp theo
Mirinda – một loại nước được tạo ra ở Tây Ban Nha vào năm 1959, hiện đã được phân phối toàn cầu. Cùng với việc ra mắt lại bộ nhận diện, thương hiệu đồ uống cho biết sẽ tung ra một nền tảng thương hiệu mới dựa trên khẩu hiệu “No Flavour LikeYou Flavour” (Không có hương vị nào bằng hương vị của bạn).
Hướng đi mới và khẩu hiệu thương hiệu toàn cầu của Mirinda củng cố thương hiệu là đại diện cho thế hệ tiếp theo, tôn vinh và chào đón những nhà sáng tạo sôi nổi, những người can đảm thể hiện khả năng sáng tạo và tính chân thực của họ cả trong đời thực lẫn trực tuyến.
3 – Fanta thay đổi logo mới, thống nhất bộ nhận diện thương hiệu mang bản sắc toàn cầu
Fanta – thương hiệu đồ uống thuộc công ty Coca-Cola, lần đầu tiên thống nhất bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, với một logo mới tung ra trên tất cả các thị trường.
Theo thông cáo báo chí của Fanta, qua hình ảnh mới mẻ này, thương hiệu muốn truyền cảm hứng cho người tiêu dùng khám phá niềm vui trong cuộc sống, đồng thời biến những điều đơn điệu trở nên thú vị hơn. Trên thực tế, diện mạo mới vẫn gợi cảm giác tương đồng với bộ nhận diện trước đó của hãng. Cùng so sánh hình ảnh trước và sau khi thay đổi logo của Fanta.
Trong logo mới, Jones Knowles Ritchie đã loại bỏ chi tiết quả cam, chiếc lá, và điều chỉnh sắc xanh lam của logo sáng hơn màu của phiên bản cũ. Điều chỉnh này giúp làm nổi bật lên tên thương hiệu và đảm bảo logo mới có thể kết hợp với các hình ảnh minh hoạ về các loại trái cây tương ứng với hương vị sản phẩm. Từ đó ngầm khẳng định Fanta không chỉ có duy nhất vị cam cũng như giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm khi mua sắm.
4 – 7UP và cuộc “đại tu” thương hiệu với hệ thống nhận diện hình ảnh mới sau hơn 7 năm qua
Chiến dịch rebrand của 7UP đánh dấu cuộc đại tu quy mô lớn đầu tiên trong hệ thống nhận diện hình ảnh của thương hiệu trong hơn 7 năm qua; bao gồm cả dòng sản phẩm đồ uống Zero Sugar, với doanh số tăng trưởng nhanh chóng nhờ hương vị thơm ngon sảng khoái.
Bước chuyển đổi đầu tiên của 7UP trong công cuộc này là ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với khẩu hiệu “New Get Up, Same 7UP”. Hệ thống nhận diện hình ảnh mới – đánh dấu bước chuyển mình trọng đại đầu tiên trong hơn bảy năm qua – thể hiện một thiết kế nắm bắt toàn diện hơn bản chất thương hiệu, phù hợp với nền tảng quốc tế. Thiết kế duy trì màu xanh lục đặc trưng mang tính biểu tượng của 7UP mà cả thế giới biết đến và yêu thích. Tông màu cam quýt mới bổ sung trên thiết kế sẽ mang lại cảm giác mới mẻ, hân hoan và sôi động, trong khi vẫn thể hiện được tính tươi mát từ hương vị độc đáo của thức uống.
5 – Vinamilk công bố logo mới và chiến dịch tái định vị thương hiệu sau gần 50 năm
Ngày 6/7/2023, hãng sữa được định giá 2,8 tỉ USD – Vinamilk đã chính thức công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới (rebranding), với tinh thần “táo bạo, quyết tâm và luôn là chính mình” sau 47 năm không ngừng nỗ lực trên thị trường. Chiến dịch rebrand của Vinamilk gây không ít tranh cãi cũng như trở thành hot trend trên mạng xã hội trong những ngày ra mắt.
Theo đại diện Vinamilk, Logo mới của Vinamilk được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay mạnh mẽ, phóng khoáng, tổng thể logo đơn giản mà táo bạo, ấn tượng và mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu.
Chữ “Vinamilk” được viết nét tay mạnh mẽ, phóng khoáng. Tổng thể ý nghĩa logo Vinamilk đơn giản mà táo bạo, ấn tượng và mang bản sắc “luôn là chính mình” như tinh thần mới của thương hiệu. Nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc tinh thần và tầm vóc Việt. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.
6 – Nokia đổi logo và bộ nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau 60 năm
Nokia – “gã khổng lồ viễn thông” phần Lan lần đầu tiên thay đổi logo và công bố chiến dịch tái định vị thương hiệu (rebranding) sau 60 năm.
Theo đó, màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ hoàn toàn, thay thế bằng nhiều màu sắc hơn và được tuỳ chỉnh theo từng mục đích sử dụng. Logo mới sẽ bao gồm 5 hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA.
7 – LG công bố nhận diện thương hiệu mới hướng tới giới trẻ
Tập đoàn quốc dân LG của Hàn Quốc giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới: Trẻ trung, năng động và hợp thời với thế hệ trẻ.
Nhận thấy cần phải thực hiện những bước tiến khác biệt, tháng 4/2023, LG đã chính thức công bố hình ảnh thương hiệu mới trong chiến dịch tái định vị thương hiệu (rebrand) của mình. Đây được xem là một động thái của LG trong việc mang đến một diện mạo trẻ trung và năng động hơn. Đặc biệt, chữ G tượng trưng cho sự thay đổi đột phá (Glow-Up) để thương hiệu gần gũi với người tiêu dùng trên toàn cầu và đặc biệt là thế hệ người dùng trẻ. Logo mới của LG cũng sẽ trở nên sống động, thu hút khách hàng với loạt các biểu cảm động độc đáo như gật đầu, xoay tròn và nháy mắt.
8 – Porsche đổi logo mới nhân dịp 75 năm thành lập
Vừa qua, hãng Porsche đã chính thức thông báo thay đổi logo sau 15 năm kể từ lần thay đổi gần nhất vào năm 2008. Đây là một kết quả của quá trình thiết kế kéo dài đến ba năm và được công bố trùng với nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập hãng xe này.
Nếu không được giới thiệu, có lẽ không ai nhận ra sự khác biệt của logo mới được thực hiện bởi nhóm nhà thiết kế tại Style Porsche cùng với các chuyên gia của hãng xe thể thao hàng đầu.
Nguồn: RGB / Tổng hợp: Leo