Chiến lược nội dung số cho doanh nghiệp trong mùa dịch COVID-19

Mức độ ảnh hưởng của COVID-19 trên toàn cầu đã rất rõ ràng. Các công ty ở khắp mọi nơi đã điều chỉnh và đưa ra nhiều thay đổi do những nhiều sự kiện bị hủy bỏ, ngân sách bị cắt giảm và việc không thể gặp mặt hợp tác không biết kéo dài tới bao giờ. Dù bạn có hoạt động trong lĩnh vực nào thì khả năng cao là bạn cũng đều đã bị ảnh hưởng theo một cách nào đó – và cả chiến lược marketing của bạn cũng vậy. Dưới đây là một vài mẹo cho marketing mà Levier Agency sẽ gợi ý cho bạn trong giai đoạn khó khăn chưa từng có này.

1. Đừng cố sử dụng tình huống khó khăn này như một lợi thế của bạn

Điều này có thể khá hiển nhiên, nhưng xây dựng nội dung tập trung vào chuyển đổi khách hàng và bất cứ điều gì chỉ chăm chăm vào mục đích bán hàng không phải là cách khôn ngoan vào thời điểm hiện tại. Tất cả mọi người đều đang phải chịu rất nhiều lo lắng về sức khỏe, về kinh tế, về tình trạng của cả thế giới, không ai mong muốn nghe thêm về một công ty chỉ cố gắng để bán được sản phẩm và dịch vụ của họ.

2. Đây là thời điểm để tập trung vào cộng đồng

Do phải cách li xã hội và tự cách li mà mọi người đều cảm thấy xa nhau hơn bao giờ hết. Hãy nắm lấy thời điểm này để tập trung xây dựng và nuôi dưỡng cộng đồng của bạn – vì khi gần như tất cả các sự kiện gặp mặt nhau đều bị hủy bỏ thì cộng đồng của bạn không thể có cơ hội để gặp . Nếu bạn chưa biết chắc chắn phải làm thế nào thì đừng ngần ngại hỏi cộng đồng của mình. Chắc chắn rằng hơn bao giờ hết, những người theo dõi của bạn đang rất muốn ý kiến của họ được lắng nghe, cân nhắc.

3. Đánh giá lại những nội dung hiện có của bạn

Bạn cần phải xem xét lại mọi nội dung mà bạn đang có kế hoạch đăng tải. Liệu những thông điệp bạn viết lúc đó còn phù hợp vào thời điểm hiện tại hay không? Ví dụ, một bài đăng về Tết trung thu với chủ đề “tụ tập cùng nhau trong bữa ăn Tết trung thu” có vẻ không còn hợp lí và sẽ phải được chỉnh sửa. Liệu có bất kì từ ngữ nào nhạy cảm với vấn đề mà cả thế giới đang phải đối mặt? Rất có thể sẽ có 1 vài từ ngữ như vậy và đó không phải là điều xấu, tuy nhiên tốt nhất bạn nên thận trọng và chọn lọc những từ này thay vì cố để đưa vào trong bài đăng của mình.

4. Tùy thuộc vào lĩnh vực của bạn, hãy sáng tạo thêm với các ý tưởng nội dung

Nếu công ty của bạn hoạt động dựa vào các cửa hàng truyền thống hay các dịch vụ phải gặp mặt thì chắc hẳn bạn đang cảm thấy bối rối không biết phải tiếp thị như thế nào. Trong bối cảnh các cửa hàng đều bị đóng cửa, làm sao bạn có thể nhắn các khách hàng “hãy tới cửa hàng của chúng tôi” được phải không? Hãy nhớ lại mẹo đầu tiên, đừng cố gắng để bán hàng vào thời điểm này. Hãy nghĩ về những nội dung liên quan tới công ty của bạn nhưng cũng phải hữu dụng cho cộng đồng vào thời điểm hiện tại, ví dụ:

  • Nếu là công ty thiết bị điện tử, hãy sáng tạo ra các nội dung về sửa chữa các thiết bị gia dụng thường gặp.
  • Nếu là công ty đồ chơi, hãy đưa ra ý tưởng về những trò chơi mà cả gia đình cùng có thể tham gia.
  • Nếu là thương hiệu về sức khỏe hoặc thể hình, hãy chia sẻ những bài tập có thể được thực hiện tại nhà.

Đây thật sự là một giai đoạn “vàng” để có thể thử nghiệm những chiến thuật hoặc nền tảng marketing mới mà bạn chưa có cơ hội được thử trước đây. Có thể bạn nên thử livestream, tạo 1 nội dung mới dựa trên thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AG) như thiết kế một bộ emoticon mới, một chiếc filter instagram mang màu sắc thương hiệu hoặc thậm chí làm 1 thử thách trên TikTok. Đây là thời điểm chưa từng có để bạn có thể thật sự hiểu được liệu khách hàng sẽ phản hồi tích cực về kiểu nội dung như thế nào.

Bạn có thể sẽ cần phải trở nên sáng tạo với những nguồn có sẵn mà bộ phận marketing của bạn đang sử dụng. Văn phòng và các studio đóng cửa nên những nội dung tập trung vào hình ảnh cũng không còn là một sự lựa chọn khả thi. Tuy nhiên, thiết kế đồ họa và đồ họa chuyển động đều là những điều có thể làm được, nên hãy dựa vào đó, hoặc bạn có thể xem lại các bộ ảnh cũ và xem xem có cách nào để “tái chế” những hình ảnh đó cho các bài đăng mới.

Giống như mọi thứ khác, điều này rồi cũng sẽ trôi qua. Có thể lạc quan mà nói chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ lại được gặp mặt bạn bè, đi ăn uống tại nhà hàng, đi mua sắm và làm mọi thứ chúng ta muốn mà chúng ta từng coi là hiển nhiên. Tuy vậy, cho tới lúc đó, bạn vẫn cần phải tìm cách để tạo ra những nội dung thú vị cho các kênh mạng xã hội của mình.

Nguồn: likeable.com

Tổng hợp: Leo